banner2019
 
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024
Doanh nghiệp nợ BHXH, lao động có được hưởng chế độ ốm đau?
Cập nhật lúc 10:32 ngày 21/03/2022
Việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thông qua đơn vị sử dụng lao động, người lao động sẽ được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động,… nếu đủ điều kiện.
Theo quy định tại Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ Bảo hiểm xã hội.
Cũng theo điều 6 của Thông tư số 59/2015/TT-BLÐTBXH quy định: Mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc”.
Do đó, việc đóng Bảo hiểm xã hội là cơ sở để cơ quan Bảo hiểm xã hội ghi nhận quá trình đóng Bảo hiểm xã hội của người lao động.
Từ đó làm căn cứ để giải quyết các chế độ đối với người lao động đủ điều kiện hưởng. Vì vậy, nếu doanh nghiệp chậm đóng Bảo hiểm xã hội không chỉ quyền lợi về Bảo hiểm xã hội của người lao động bị ảnh hưởng mà còn gây khó khăn cho cơ quan Bảo hiểm xã hội khi thực hiện nhiệm vụ. 
Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy vẫn còn xảy ra tình trạng chậm đóng, nợ đọng ở một số doanh nghiệp.
Như vậy, các đơn vị nợ đóng Bảo hiểm xã hội thì người lao động chưa được giải quyết chế độ ốm đau. 
Vì vậy, đề nghị chủ sử dụng lao động, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cần thực hiện nhanh chóng đóng đủ tiền Bảo hiểm xã hội hàng tháng cho người lao động để không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động.
Quang Minh (nguồn: laodong.vn)