https://media.vuit.org.vn/Images/Upload/User/linhdt/2019/12/3_dec_2019_101543_gmtchinhphu.jpg.jpg
Chiều ngày 02/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019 để cung cấp cho báo chí nhiều thông tin về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Như thường lệ, mở đầu họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông tin một số nội dung về tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2019 đã được Chính phủ thảo luận trong phiên họp thường kỳ tháng 11/2019 diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Bộ trưởng cho biết phiên họp diễn ra trong bối cảnh chúng ta đã sắp đi hết chặng đường của năm 2019 và đất nước có nhiều sự kiện quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý của nhân dân. Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV vừa qua, Quốc hội đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao các nỗ lực, phấn đấu của Chính phủ trong năm qua, thể hiện qua việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 12 chỉ tiêu kinh tế-xã hội. Việt Nam là một trong những nước tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội, củng cố niềm tin của người dân, vị thế của nước ta trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao. Tuy nhiên, Quốc hội cũng lưu ý những vấn đề còn tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ, các địa phương cần sớm khắc phục các tồn tại mà nhân dân, cử tri, Quốc hội và Chính phủ đặt ra.
Thứ hai, đất nước ta có nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng, đặc biệt là đã đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực HĐBA Liên Hợp Quốc, nước ta ít khi cùng lúc đảm trách hai nhiệm vụ quốc tế quan trọng như vậy. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng vừa kết thúc chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc, Mekong-Hàn Quốc và thăm chính thức Hàn Quốc với những kết quả rất tốt, đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác trị giá gần 20 tỷ USD.
Thứ ba, chúng ta vui mừng với những kết quả rất đáng khích lệ của Đoàn TTVN Việt Nam tại SEA Games 30 đang diễn ra ở Philippines, trong đó có môn bóng đá nam và nữ. Phiên họp Chính phủ tháng 11/2019 chỉ diễn ra trong nửa ngày với nhiều nội dung quan trọng, trọng tâm là những vấn đề sau: Tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2019; dự thảo Nghị quyết 01 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội và dự toán NSNN năm 2019; công tác xây dựng thể chế, trong đó có xây dựng dự án Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi), Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)... Trước hết, về tình hình kinh tế-xã hội, các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng tăng trưởng chậm lại, tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng tiếp tục chuyển biến tích cực, thuận lợi hơn, các ngành, lĩnh vực chủ yếu tiếp tục đà phát triển, khẳng định những kết quả toàn diện trên các mặt mà Chính phủ đã báo cáo Quốc hội. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiếp tục được kiểm soát. CPI tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng trước do giá thịt lợn và các thực phẩm chế biến từ thịt tăng cao, tuy nhiên CPI bình quân 11 tháng năm 2019 tăng 2,57% so với bình quân cùng kỳ, đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây. Một thông tin đáng chú ý khác là NHNN đã quyết định tiếp tục hạ 0,5% lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên và ngay sau đó, 4 ngân hàng thương mại lớn đã công bố chính sách cho vay mới đối với nhóm khách hàng ưu tiên.
Một số kết quả nổi bật về tình hình kinh tế-xã hội:
(1) Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục có bước phát triển khá. Năng suất lúa mùa tăng nhẹ; chăn nuôi gia cầm phát triển mạnh (đàn gia cầm tăng 12%), dịch tả lợn châu Phi tại nhiều địa phương dần được kiểm soát (có gần 4.600 xã không phát sinh dịch 30 ngày qua); lâm nghiệp phát triển ổn định (sản lượng gỗ khai thác tăng 4,5%); ngành thủy sản tiếp tục giữ đà tăng trưởng khá (sản lượng thủy sản tăng 5,7%, trong đó nuôi trồng tăng 6,4%).
(2) Khu vực công nghiệp giữ mức tăng trưởng khá (IIP tăng 9,3%); ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%. Một số sản phẩm công nghiệp tăng cao (sắt, thép tăng 37,5%; xăng, dầu tăng 23,9%; tivi tăng 14,6%; điện thoại thông minh tăng 14,2%; vải dệt tăng 11,7%).
(3) Thị trường thương mại sôi động, phát triển ổn định, nguồn cung hàng hóa phong phú, đa dạng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức tăng 11,8% (riêng tháng 11/2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6%, đây là mức tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây). Thu hút khách quốc tế tiếp tục tăng mạnh, đạt gần 16,3 triệu lượt người, tăng 15,4% so với cùng kỳ.
(4) Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng khá, xuất siêu ở mức cao. Xuất khẩu đạt trên 241 tỷ USD, tăng 7,8%. Khu vực trong nước tăng 18,1%, cao hơn nhiều so với khu vực FDI là 3,8%; tỷ trọng xuất khẩu của khu vực trong nước chiếm 31% kim ngạch xuất khẩu. Xuất siêu 9,1 tỷ USD. Có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD và 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD.
(5) Đầu tư trực tiếp nước ngoài giữ đà phát triển khá; vốn FDI thực hiện đạt 17,6 tỷ USD, tăng 6,8%; góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 11,2 tỷ USD, tăng 47,1%. Cả nước có 126.700 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và có 36.900 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 15,7% so với cùng kỳ.
(6) Đời sống người dân được cải thiện; công tác giải quyết việc làm và an sinh xã hội được quan tâm thực hiện (số hộ thiếu đói giảm 34,2%, hỗ trợ hộ thiếu đói 3,9 nghìn tấn gạo). Tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết và các hoạt động tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc và chuỗi hoạt động tôn vinh các thày, cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Tuy nhiên, tình hình kinh tế-xã hội cũng nổi lên một số vấn đề tồn tại, hạn chế sau:
(1) Giá thịt lợn tăng rất cao, do nguồn cung thiếu hụt (thiếu hụt khoảng 340 nghìn tấn; buôn lậu thịt lợn diễn biến phức tạp) do dịch tả lợn châu Phi (đã tiêu hủy 5,9 triệu con; xuất hiện trục lợi trong hỗ trợ tiêu hủy dịch tả lợn châu Phi).
(2) Sản xuất công nghiệp tháng 11 có dấu hiệu tăng chậm lại (tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước); 11 tháng đầu năm chỉ tăng 9,3% thấp hơn mức tăng 10% của năm 2018.
(3) Giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Giải ngân nguồn vốn Trung ương quản lý giảm 15,8%. Sản xuất kinh doanh vẫn còn gặp khó khăn, có 27.800 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, 15.800 doanh nghiệp giải thể.
(4) Xuất khẩu 11 tháng đầu năm tăng 7,8%, có xu hướng tăng thấp hơn cùng kỳ năm 2017 (tăng 22,1%) và 2018 (tăng 14,6%).
(5) Phát sinh nhiều vấn đề xã hội, môi trường, an ninh trật tự mà chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới, như: Giáo dục (sử dụng văn bằng chứng chỉ giả, nhất là trong ngành y tế; cần phải xử lý nghiêm; không có vùng cấm); y tế (an ninh, an toàn trong bệnh viện; dịch sốt xuất huyết diễn biến rất phức tạp, có 250.000 ca mắc; xuất hiện một số bệnh lạ, cần phải kiểm soát sớm, can thiệp để tránh lây lan rộng; vấn đề sử dụng thuốc gây tê); an ninh trật tự diễn biến rất phức tạp (tội phạm yếu tố nước ngoài gia tăng; buôn bán ma túy vẫn không giảm; băng nhóm xã hội đen thanh toán bằng vũ khí thô sơ...).
Về nhiệm vụ thời gian tới, kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các giải pháp cụ thể trên các lĩnh vực kinh tế vĩ mô, kiểm soát ạm phát tiền tệ và tín dụng, giải ngân vốn đầu tư công, cơ cấu lại DNNN, nông nghiệp, công nghiệp-thương mại, giao thông vận tải, du lịch và dịch vụ, văn hóa, xã hội, môi trường, xây dựng pháp luật và cải cách hành chính, thanh tra, phòng chống tham nhũng, quốc phòng, an ninh và đối ngoại...
Chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2019, khối lượng công việc vẫn còn bề bộn, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo điều hành quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực theo đúng kế hoạch đề ra nhằm hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Thủ tướng Chính phủ cũng có các chỉ đạo cụ thể với các vấn đề nổi cộm hiện nay, như phải có biện pháp kịp thời để bình ổn giá thịt lợn trong dịp cuối năm, tập trung ngăn chặn sự lây lan, phát tán, tiến tới khống chế dịch tả lợn châu Phi; quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai các giải pháp hiệu quả để chống tàu thuyền của ngư dân khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài để gỡ “thẻ vàng” EU đối với thuỷ sản Việt Nam; tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án trọng điểm, nhất là các dự án ngành điện, bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt; đẩy nhanh công tác chuẩn bị để sớm triển khai các dự án trọng điểm ngành GTVT; kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng hình ảnh "đường lưỡi bò" trên các ấn phẩm sách báo, phim ảnh, hàng hóa, phần mềm…; chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch việc lựa chọn sách giáo khoa giáo dục phổ thông…
Về công tác thông tin, tuyên truyền, trong bối cảnh chúng ta chuẩn bị đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc... các thế lực thù địch tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước, cần tăng cường chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới, biển, đảo; đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch.
Về dự thảo Nghị quyết 01 năm 2020, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với Văn phòng Chính phủ cần tiếp tục lấy ý kiến các bộ, ngành, một số địa phương lớn để dự thảo phải sát với tinh thần Kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội. Nghị quyết 01 năm 2020 phải thể hiện quyết tâm chính trị, khát vọng phát triển và phấn đấu đạt được các chỉ tiêu ở mức cao.
Phương châm hành động cho năm 2020 tinh thần phải dễ nhớ, dễ hiểu, dễ triển khai thực hiện. Đồng thời, phải chỉ ra những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã được Đảng, Quốc hội giao; chúng ta cần phải bám sát thực tiễn, đề ra các biện pháp giải quyết các bức xúc, điểm nghẽn trong phát triển kinh tế-xã hội. Phải làm rõ các nhiệm vụ cốt lõi với tinh thần thực hiện nghiêm Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, duy trì tốc độ tăng trưởng, ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô và nâng cao mọi mặt đời sống xã hội.
Các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 cần bám sát với các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2020. Các chỉ tiêu Chính phủ giao trong Nghị quyết phải mang tính phấn đấu ở mức cao với tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm, đổi mới sáng tạo, quyết liệt, “hành động và hành động hơn nữa để phục vụ nhân dân”, thể hiện khát vọng vươn lên của đất nước. Chúng ta phải có khát vọng vươn lên, khát vọng này phải có ở các cấp, các ngành, tính lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và từng người dân; cả dân tộc Việt Nam với khát vọng vươn lên, đổi mới tư duy, xóa bỏ tư duy cũ lạc hậu, ỷ lại, trông chờ... vượt khó, sáng tạo làm giàu.
Cũng tại phiên họp, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ giao và kết quả hoạt động của Tổ tháng 11/2019. Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác thường xuyên đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, ngành, địa phương và báo cáo công khai tại phiên họp Chính phủ thường kỳ.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ BÁO CHÍ QUAN TÂM TẠI CUỘC HỌP BÁO
Trong khuôn khổ cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cùng với đại diện các Bộ, ngành và cơ quan tham dự buổi họp báo trả lời một số câu hỏi của phóng viên báo chí nêu như sau:
1. Vấn đề cung-cầu thịt lợn vẫn chưa được xác định rõ, Bộ NN&PTNT có tính toán đến việc nhập khẩu trong thời gian tới không? Bộ NN&PTNT có tính toán đến lượng cung-cầu thịt lợn trong thời gian tới, nếu thiếu thì như thế nào và giải pháp nguồn cung thịt lợn nhập khẩu được các bộ tính toán như thế nào, việc kiểm soát giá ra sao? Hiện nay giá thịt lợn trên thị trường rất cao, việc kiểm soát giá cho tới cuối năm có giảm hay không, nếu không giảm thì có giữ ổn định hay không?
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến: Mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành về tình hình liên quan đến giá thịt lợn và bình ổn thị trường những tháng còn lại của năm 2019. Dự báo nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm thiếu hụt khoảng 200.000 tấn.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh để giảm thiệt hại. Ban Bí thư và Chính phủ cũng đã có những chỉ đạo sát sao để giảm thiểu thiệt hại của dịch tả lợn châu Phi ở mức thấp nhất có thể.
Dịch bệnh đã giảm mạnh từ tháng 6/2019 đến nay, số lợn buộc tiêu huỷ là 152.000 con, giảm 65% so với tháng 10/2019 và giảm 88% so với tháng 5/2019-là tháng cao điểm. Đã có hơn 60% số xã có dịch đã qua 30 ngày, trong đó có 14 tỉnh có trên 85% số xã đã qua 30 ngày.
Chúng tôi đã có 6 hội nghị để chỉ đạo, phổ biến, hướng dẫn tái đàn lợn, để nhân rộng các mô hình gia trại, trang trại, doanh nghiệp và tỉnh áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, sử dụng chế phẩm tăng cường sức đề kháng, do đó hạn chế dịch tả lợn châu Phi. Nhiều địa phương cũng đã chỉ đạo tái đàn có kết quả để cung cấp lợn thịt cho thị trường.
Trong 10 tháng đầu năm 2019, tổng lượng thịt lợn nhập khẩu là 54.000 tấn. Bộ NN&PTNT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chỉ đạo ngành Công Thương và các địa phương cần tập trung nguồn lực nhiều hơn cho công tác bình ổn mặt hàng thịt lợn trong dịp Tết Canh Tý tới đây, đồng thời có kế hoạch cho nhập khẩu thịt lợn từ các quốc gia có hiệp định song phương về xuất, nhập khẩu thịt lợn để cân đối việc thiếu hụt thịt lợn trong nước và đảm bảo hải hoà lợi ích giữa các bên.
Tới đây, Bộ NN&PTNT đã có 6 giải pháp. Một là tập trung làm tới cùng công tác phòng, chống dịch bệnh. Hai là phải tái đàn ở các doanh nghiệp lớn, trang trại, gia trại, hộ gia đình phải cam kết đảm bảo an toàn sinh học. Ba là phải nhân rộng nhanh các mô hình an toàn sinh học trong sản xuất. Bốn là, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc ăn cỏ, gia cầm đảm bảo 3 nguyên tắc: Đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học; cân đối cung cầu; đảm bảo an sinh. Năm là, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, những giải pháp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ để phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh để giảm thiệt hại. Sáu là, ngăn chặn không cho lợn và sản phẩm lợn bán bất hợp pháp qua biên giới và nhập lậu lợn và sản phẩm lợn vào nước ta.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Bộ Công Thương luôn coi mặt hàng thịt lợn là một trong những mặt hàng thiết yếu cần phải đảm bảo nguồn cung cho thị trường và bình ổn giá cả, nhất là trong dịp cuối năm và dịp Tết cổ truyền. Vì vậy, chúng tôi luôn theo dõi sát thị trường, việc cung-cầu mặt hàng thịt lợn nói riêng và thực phẩm nói chung nhằm có những đề xuất, tham mưu phù hợp để ổn định thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Do dịch tả lợn châu Phi nên nguồn cung trong nước bị giảm, giá thịt lợn trong nước tăng cao và có diễn biến phức tạp. Kể cả đến thời điểm này, nếu chúng ta chủ quan, không thường xuyên quan tâm đúng mức, tới dịp Tết cổ truyền và cả thời gian sau Tết thì có thể giá thịt lợn vẫn là vấn đề lớn, không chỉ ảnh hưởng tới đời sống của người dân mà còn đến cả Chỉ số CPI, sự phát triển ổn định của nền kinh tế. Bài học đối với thị trường Trung Quốc, như chúng ta đã biết, giá thịt lợn vào tháng 9, tháng10 tăng đến 100% so với cùng kỳ năm 2018, ảnh hưởng nhiều đến mức tăng trên 1% CPI của Trung Quốc.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong cuộc họp với sự tham gia của nhiều Bộ, ngành cũng đã có chỉ đạo: Yêu cầu Bộ NN & PTNT tính toán cân đối cung cầu, bù đắp thiếu hụt, nhất là nhu cầu tăng cao trong những ngày lễ, Tết để phối hợp với Bộ Công Thương tính toán, đề xuất cụ thể số lượng cần nhập khẩu từ các đối tác thương mại có quan hệ hai chiều với Việt Nam; Chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo nguồn cung, không để thiếu hụt thịt lợn, nhất là dịp lễ, Tết, bình ổn giá thịt lợn, bảo đảm lợi ích hài hòa của người chăn nuôi, doanh nghiệp, khâu lưu thông phân phối, người tiêu dùng…
Trước hết, trong nhiệm vụ đảm bảo về cung cầu, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, nhất là Bộ NN & PTNT, với các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, những nơi chăn nuôi có nguồn cung thịt lợn lớn nhất của Việt Nam như Đồng Nai, Hà Nam và một số tỉnh, thành phố khác, các doanh nghiệp đầu mối… để nắm được tình hình và đề xuất, tham mưu các biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời.
Hai là chúng tôi đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường, các Cục quản lý thị trường tại địa phương, nhất là các địa phương biên giới ở phía bắc và cả phía Tây nam phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để ngăn chặn việc đưa lợn lậu sang Trung Quốc làm ảnh hưởng đến giá cả trong khi nguồn cung thịt lợn đang thiếu hụt. Một nội dung nữa là cũng cần kiểm soát nguồn lợn nhập lậu từ Thái Lan và Campuchia vào Việt Nam. Mặc dù chúng ta đang thiếu thịt lợn, nhưng cần lưu ý là 24 quốc gia chúng ta đã cho phép xuất khẩu chính ngạch thịt lợn vào Việt Nam lại không có hai quốc gia này. Vì vậy dễ gây ra nguy cơ mất an toàn thực phẩm và khả năng mang dịch bệnh vào Việt Nam.
Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, kể cả các doanh nghiệp để nắm bắt được tình hình cung cầu trong nước để tham mưu đề xuất ban hành các biện pháp phù hợp nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước, bình ổn giá thịt lợn, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Cùng với Bộ NN & PTNT, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các doanh nghiệp đầu mối để đảm bảo nhập khẩu lượng lợn cần thiết từ các nước, trong đó ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ nhập khẩu từ các nước đã ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam để đảm bảo nguồn cung về thịt lợn từ nay đến Tết và cả thời gian sau Tết.
2. Xin hỏi Bộ Xây dựng về việc kinh doanh condotel. Có rất nhiều dự án condotel kinh doanh và chào bán mức lợi nhuận cam kết rất cao, sau đó vừa qua dự án Cocobay phá vỡ cam kết mức lợi nhuận đã cam kết. Với trách nhiệm của Bộ Xây dựng, xin hỏi Bộ quản lý việc kinh doanh condotel như thế nào để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng? Ngoài ra Bộ TN&MT cũng như Bộ Xây dựng khi nào hoàn thiện quy chế quản lý, quy định liên quan đến condodel?
Xin hỏi đại diện Bộ GTVT và Bộ Công an về cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Bộ Công an có bắt giam các cá nhân liên quan đến dự án này. Ngoài ra, dự án còn được đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Xin hỏi Bộ Công an, việc điều tra dự án có ảnh hưởng đến việc bảo dưỡng, sửa chữa những hư hỏng của dự án hay không vì hiện tại liên tiếp phát hiện hư hỏng thêm ở tuyến đường này. Bộ GTVT có trách nhiệm gì khi cao tốc ngày càng hư hỏng nhiều và có cần một cơ quan độc lập hoặc thông qua Bộ GTVT hoặc Bộ Xây dựng cùng xem xét những dự án này để sửa chữa tận gốc hay không?
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng: Thứ nhất, loại hình căn hộ du lịch được phát triển từ những năm 2015, và cao trào là những năm 2016, 2017. Đến năm 2018, 2019 thì gần như giảm mạnh. Các dự án phát triển condotel năm 2019 giảm khoảng 8% so với cao điểm 2017, giao dịch căn hộ giảm một nửa do thị trường có sự điều tiết. Tổng số căn hộ condotel tích lũy ước chừng khoảng hơn 30.000 căn hộ. Đây là sự phát triển của thị trường hình thành căn hộ vừa để nghỉ dưỡng nhưng lại có đặc điểm là sở hữu của chủ thể trong tổng thể của một khách sạn. Đấy là sự phát triển của thị trường bất động sản.
Hiện nay loại hình này có mấy vướng mắc: Một là hành lang pháp lý. Hiện nay chỉ có Luật Du lịch có quy định về cơ sở lưu trú du lịch, bao gồm biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Các pháp luật có liên quan như kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai thì chưa có định danh của mặt hàng này, dẫn đến việc hành lang pháp lý chưa có. Thứ hai là vấn đề kèm theo việc cấp giấy chứng nhận sở hữu loại hình này cũng chưa có. Thứ ba là quy định về vận hành, quản lý condotel trong các luật bất động sản cũng chưa được rõ. Chúng ta mới có quy định về nhà ở, quy định về văn phòng… chứ condotel thì chưa. Thứ tư là trên thị trường xuất hiện những cam kết của nhà đầu tư đầu tiên lẫn nhà đầu tư thứ cấp, trong đó liên quan đến vấn đề lợi nhuận, dẫn đến việc không đủ khả năng chi trả, mất cân đối trong thị trường.
Trước tình hình này, ngay từ năm 2017, Bộ Xây dựng cùng với các tỉnh, thành phố cũng đã có báo cáo, cảnh báo sự phát triển quá nóng của thị trường này trong khi một số cơ sở pháp lý chưa chắc chắn. Năm 2018, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh thành phố, đặc biệt các địa phương xuất hiện nhiều condotel, lưu ý trong việc thẩm định chủ trương đầu tư. Đặc biệt với condotel phải chú ý vấn đề chỉ tiêu dân số, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật để tránh việc biến thành nhà ở.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo, có Chỉ thị số 11 vào tháng 4/2019 về việc phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, trong đó có condotel, giao 2 nhóm nhiệm vụ. Nhóm thứ nhất là hoàn thiện cơ sở pháp lý, giao Bộ Xây dựng hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến condotel và các quy chế liên quan đến việc vận hành condotel và tiến tới sửa đổi hệ thống pháp luật. Thứ hai là giao cho Bộ VHTT&DL ban hành quy chế quản lý kinh doanh loại hình này. Thứ ba là giao Bộ TN&MT có văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất và cấp quyền sử dụng đất đối với condotel. Tất cả những văn bản này yêu cầu phải xong trong tháng 12/2019 để tạo hành lang pháp lý.
Về thị trường, việc cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp là quan hệ thị trường, quan hệ dân sự. Nhưng trước tình hình này, cơ quan nhà nước cũng có mấy đề xuất. Thứ nhất là phải minh bạch thông tin tình hình triển khai condotel, rồi nguy cơ trong các cam kết lợi nhuận của condotel để các nhà đầu tư thứ cấp hình dung được. Thứ hai là thông qua các hiệp hội để có cảnh báo. Hiệp hội Bất động sản vừa rồi cũng có cảnh báo là đúng ra lợi nhuận của condotel chỉ nên ở trên mức lãi suất của ngân hàng. Thứ ba là ngân hàng dự kiến sẽ kiểm soát chặt nguồn đầu tư tín dụng cho phát triển bất động sản, trong đó có condotel. Thứ tư, chúng tôi có thể sẽ kiến nghị ban hành văn bản pháp luật, hướng dẫn mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp của condotel, trong đó quy định quyền và trách nhiệm của người bán và người mua.
Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô: Về vấn đề Bộ Công an bắt giữ một số người vi phạm trong dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Nam, về cơ bản sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến việc bảo dưỡng, duy tu hay sửa chữa tuyến đường này. Tuy nhiên tại một số thời điểm nào đó, cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Bộ Công an sẽ thực hiện biện pháp điều tra để làm giảm thấp nhất ảnh hưởng đến quá trình khắc phục, sửa chữa đoạn cao tốc này.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Đối với dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cơ quan của Bộ Công an cũng đã có ý kiến. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng trong quá trình điều tra vụ án cũng như trong quá trình sửa chữa, khắc phục. Dự án này sử dụng vốn ODA và vốn vay của Ngân hàng Thế giới và theo quy định đầu tư, Bộ GTVT là cơ quan quyết định đầu tư và Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc là chủ đầu tư dự án. Trong dự án này có vay lại phần vốn ODA của Chính phủ vay và sẽ tổ chức thu phí để hoàn trả phần vốn vay này.
Theo quy định về trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan đến việc quản lý đầu tư, quản lý chất lượng xây dựng công trình tại Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật hướng dẫn của Luật Xây dựng, Bộ GTVT có trách nhiệm quyết định đầu tư và kiểm tra tổ chức quản lý chất lượng công trình đầu tư của nhà thầu. Còn ở đây chủ đầu tư là Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc là cơ quan quyết định từ thiết kế kỹ thuật, dự toán, tổ chức chọn thầu, quản lý thực hiện. Bộ GTVT chịu trách nhiệm gì thì đó là quyết định đầu tư, chủ quản đầu tư, tổ chức thực hiện quản lý đầu tư, tổ chức kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo thực hiện. Liên quan đến những khiếm khuyết, hư hỏng thì Bộ đã đang và rất quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, chỉ đạo nhà thầu tư vấn khắc phục những hư hỏng khiếm khuyết trên phạm vi của dự án này.
Thực tế, Bộ sẽ dùng cơ quan tham mưu, chúng tôi có Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình xây dựng rà soát tất cả các quy định và tham mưu để xác định rõ trách nhiệm. Giai đoạn này là giai đoạn đang được bảo hành công trình nên trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và trách nhiệm của các nhà thầu công trình.
Quan điểm của chúng tôi là phải khắc phục triệt để và đảm bảo ổn định công trình đúng thiết kế và khai thác lâu dài. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư cũng như các nhà thầu khắc phục sớm nhất. Mặc dù Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc từ tháng 9/2018 đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhưng trách nhiệm là Bộ quản lý chuyên ngành và cơ quan quyết định đầu tư, chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng pháp luật để chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục dự án này.
3. Hiện tại, có rất nhiều DN sản xuất ô tô trong nước than khó về chính sách thuế phí và những chính sách để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Có một số DN nói chịu lỗ hàng trăm triệu đồng một chiếc xe và người tiêu dùng thì phải chịu rất nhiều khoản thuế, phí và rất khó mua được ô tô giá rẻ và giá phải chăng. Xin hỏi Bộ Công Thương khi nào chúng ta sẽ có những chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước một cách căn cơ, thực chất để tránh vết xe đổ của những DN ô tô trước đó và khi nào thì người tiêu dùng mua được ô tô giá rẻ và giá phải chăng?
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Liên quan đến nội dung phóng viên quan tâm về sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và giá thành mặt hàng ô tô tại Việt Nam, có thể khẳng định là đối với bất cứ quốc gia nào, nhất là những nước có đến 100 triệu dân như Việt Nam, ngành công nghiệp ô tô hết sức quan trọng và cần được quan tâm tạo điều kiện phát triển. Điều này đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định và nhấn mạnh nhiều lần. Chúng ta phải nhìn nhận một thực tế đúng là giá thành ô tô ở Việt Nam hiện nay đang cao so với các nước, kể cả so với những nước đang phát triển cũng như những nước láng giềng xung quanh chúng ta. Để tạo nên giá thành một chiếc ô tô, có hai thành tố hết sức quan trọng. Một là giá thành sản xuất, lắp ráp trong nước (liên quan đến chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô), Hai là yếu tố thuế phí hiện chiếm một phần tương đối lớn trong tỉ lệ cấu thành giá ô tô thành phẩm.
Tôi xin trao đổi phần liên quan đến chức năng của Bộ Công Thương về ngành sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam hiện nay:
Thứ nhất, là hiện nay, nguyên nhân để giá thành cao so với giá sản xuất ở các quốc gia, lãnh thổ khác đầu tiên là dung lượng thị trường của chúng ta còn nhỏ do ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chưa đủ các điều kiện thị trường cũng như các yếu tố khác để phát triển như các quốc gia trong khu vực, chưa đảm bảo quy mô công suất sản xuất kinh tế đối với sản phẩm CNHT, trong khi đó thị trường xuất khẩu phải chịu sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và các nước ASEAN.
Thứ hai, chúng ta đi sau, phát triển sau so với các nước khác, kể cả các nước trong khu vực chứ đừng nói là các nước tiên tiến trên thế giới, trong khi Việt Nam đã thực hiện hội nhập quốc tế sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thông qua nhiều Hiệp định Thương mại tự do. Chính vì vậy, dư địa để can thiệp bằng chính sách vào phát triển công nghiệp, trong đó có công nghiệp ô tô không còn nhiều vì phải tuân thủ các cam kết quốc tế, có nghĩa là không phải chúng ta muốn làm gì thì làm.
Thứ ba, là thực tế hiện nay, Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp có tầm cỡ khu vực cũng như thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. Nếu tính trên đầu ngón tay thì chúng ta có thể tính đến Thaco Trường Hải, nhưng mà còn ai nữa? Liệu có phải Huyndai Thành Công ở Ninh Bình hay Vinfast hay không thì còn phải có thời gian. Như vậy, chúng ta không có những đầu tàu nên rất khó để kéo những toa tàu, chính là nền sản xuất công nghiệp hỗ trợ của chúng ta. Đây là một thực tế.
Thứ tư là, hiện nay tập quán kinh doanh của các doanh nghiệp toàn cầu là thường sử dụng các doanh nghiệp đã từng cung ứng sản phẩm CNHT trong chuỗi sản xuất của họ hoặc các doanh nghiệp cùng quốc tịch, ít tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia chuỗi giá trị của các tập đoàn đa quốc gia. Chính vì vậy việc gia nhập mà chúng ta hay dùng từ là “kết nối” giữa doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp nội địa còn hạn chế và điều đó cũng cản trở, gây khó cho việc sản xuất ở trong nước.
Thứ năm là, chúng ta đang thiếu những vật liệu cơ bản trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, kể cả ngành công nghiệp hỗ trợ. Các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất sản phẩm CNHT của ngành ô tô như thép chế tạo, nhựa, cao su và chất dẻo… chủ yếu vẫn phải dựa vào nhập khẩu. Mà đã nhập khẩu thì làm cho giá thành sản phẩm ô tô cao. Sự phụ thuộc này đã làm giảm tính chủ động trong sản xuất và giảm sức cạnh tranh của sản phẩm. Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khác nữa khiến giá thành sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn còn cao.
Về quan điểm nhất quán, có thể khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như tất cả các Bộ, các ngành liên quan đều hết sức quan tâm đến lĩnh vực này và khẳng định sẽ duy trì, phát triển sản xuất ngành ô tô trong nước, trong đó có ngành công nghiệp hỗ trợ. Tháng 12/2018, cả Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị về ngành công nghiệp hỗ trợ (trong đó có ngành công nghiệp hỗ trợ về ô tô) ô tô và tháng 4 năm 2019 vừa qua cũng đã tổ chức Hội nghị phát triển ngành công nghiệp cơ khí của Việt Nam. Sau Hội nghị, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết liên quan đến việc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nói chung, ngành công nghiệp ô tô nói riêng.
Về các giải pháp:
Một là, chúng ta sẽ bảo vệ, tạo dựng và phát triển thị trường cho ngành ô tô trong nước thông qua hàng rào kỹ thuật phù hợp với cam kết quốc tế. Có chính sách kích cầu tiêu dùng ô tô thông qua việc quy hoạch hợp lý hệ thống hạ tầng giao thông, khuyến khích tín dụng để tiêu dùng sản phẩm ô tô. Rồi phát triển hạ tầng giao thông vận tải vì chúng ta muốn có nhiều ô tô thì phải có đường xá. Việc này cũng hết sức quan trọng.
Hai là, chúng tôi đã tổ chức họp, trao đổi nhiều lần, thường xuyên để nắm bắt được nhu cầu, đề xuất kiến nghị của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành ô tô của Việt Nam, kể cả trong nước và doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam để đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định liên quan đến các chính sách nói chung và chính sách về thuế, phí… nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu từ khu vực và thế giới.
Ba là, khuyến khích doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển sản xuất ô tô, trong đó chú trọng đầu tư vào công tác nghiên cứu phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành.
Bốn là, về mặt dài hạn, chúng ta cần có các cơ chế chính sách thu hút chính sách đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia và hướng tới thị trường xuất khẩu trong khu vực. (Vì những nước đã có cơ sở sản xuất tại ASEAN và khu vực rồi thì họ chủ yếu chỉ quan tâm đến việc tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Việt Nam đã vốn hạn chế về dung lượng mà không hướng tới đến xuất khẩu đến các thị trường khác trong khu vực. Trái lại, thực tế vừa qua, các công ty như Mazda, Hyundai đã hợp tác liên doanh với Thaco Trường Hải, Huyndai Thành Công thiết lập Nhà máy sản xuất ngay tại Việt Nam thì họ sẽ không chỉ nhìn vào thị trường nội địa của Việt Nam mà còn hướng tới xuất khẩu, điều đó hết sức quan trọng).
Ngoài ra, còn phải có rất nhiều chính sách liên quan đến nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp ô tô, ngành công nghiệp hỗ trợ, và các chính sách về đào tạo, ứng dựng khoa học kỹ thuật… Đây là những chính sách mà chúng tôi đã đề xuất, trình Chính phủ trong các văn bản như Nghị định về công nghiệp hỗ trợ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô, ngành công nghiệp cơ khí…
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai: Tôi xin bổ sung ý kiến của Bộ Công Thương liên quan đến chính sách thuế đối với ô tô. Chúng ta cũng biết là từ ngày 1/1/2018, thực hiện các hiệp định về thuế quan, cụ thể là Hiệp định ATIGA trong các nước ASEAN thì thuế nhập khẩu ô tô về 0% và như vậy việc cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước với ô tô nhập khẩu là hết sức gay gắt.
Đối với các thị trường khác thì thuế nhập khẩu ô tô, tức là với MFM, mà không có FTA tùy theo từng chủng loại là từ 10-60%, cao nhất là 70%. Chính phủ rất quan tâm và đã có nhiều chỉ đạo để khi chúng ta thực hiện các hiệp định thương mại tự do như vậy thì làm sao để ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước vẫn có thể cạnh tranh được. Vì vậy Bộ Tài chính, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 125 năm 2017, có hiệu lực từ 01/01/2018. Riêng điều khoản về chính sách với ô tô và chương trình về ưu đãi thuế 5 năm với ô tô thì có hiệu lực từ tháng 11/2017. Chương trình này đã thực hiện trong gần 2 năm vừa qua đạt kết quả rất tốt, rất thành công, được các DN sản xuất lắp ráp ô tô đánh giá cao. Chương trình ưu đãi ô tô 5 năm quy định thuế xuất ô tô 0%, thuế nhập khẩu 0% đối với các linh kiện phụ tùng sản xuất ô tô và trong nước chưa sản xuất được khi nhập khẩu vào Việt Nam. Qua một thời gian thực hiện, chúng tôi nhận được một số ý kiến của các DN và hiện nay Bộ Tài chính đang sửa đổi và dự kiến trong tháng 12 này sẽ trình Chính phủ Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 125.
Riêng chính sách đối với ô tô chúng tôi sẽ sửa theo hướng tạo thuận lợi hơn. Thứ nhất là sửa đổi các điều kiện để DN đáp ứng tham gia chương trình này một cách thuận lợi hơn nữa trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tổng kết đánh giá của các DN và các bộ, ngành. Thứ hai, chúng tôi bổ sung vào Nghị định 125 một nội dung hết sức quan trọng mà trong các cuộc họp, hội nghị về ngành cơ khí, hội nghị về công nghiệp hỗ trợ Thủ tướng cũng đã chỉ đạo. Đó là làm sao phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ô tô, chúng tôi dự kiến trong dự thảo nghị định này thực hiện quy định thuế xuất 0% đối với nguyên liệu, vật tư để sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô.
Dự thảo hiện nay đã xin ý kiến các bộ ngành cũng như lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Một bước nữa ưu đãi hơn phục vụ cho các DN phụ trợ để sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô. Chúng tôi hy vọng và cố gắng để nghị định này được trình trong tháng 12/2019, sớm có hiệu lực.
4. Cuối tháng 10 vừa qua, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hà Giang xét xử vụ án gian lận thi cử. Được biết Hội đồng xét xử có kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) xem xét vụ gian lận của 2 trường hợp đỗ trường Công an năm 2017 và kiến nghị mở rộng điều tra việc gian lận thi cử năm 2017. Xin hỏi Bộ Công an nhận được kiến nghị này chưa và quan điểm của Bộ về việc này như thế nào?
Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô: Về vấn đề gian lận thi cử tại một số địa phương, thời gian qua Bộ Công an và một số cơ quan liên quan đã tiến hành điều tra, xử lý quyết liệt và nhiều người vi phạm đã bị xử lý nghiêm, đúng tội. Bộ Công an đã nhận được kiến nghị của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang liên quan đến gian lận thi cử năm 2017 và Bộ Công an đã tiến hành điều tra. Chúng ta đã xử lý vụ gian lận thi cử năm 2018, 2019 thì không lý do gì Bộ Công an không tiếp tục tiến hành. Thậm chí cả các vụ gian lận trước đó, Bộ Công an cũng sẽ tiến hành điều tra xử lý. Khi có kết quả sẽ thông báo cho các cơ quan báo chí.
5. Xin hỏi đại diện VPCP, hiện có thông tin dư luận cho rằng Nhà máy nước sông Đuống phá vỡ quy hoạch sản xuất và kinh doanh nước sạch của Chính phủ, ý kiến của Chính phủ về việc này như thế nào?
Vừa qua HĐND thành phố Hà Nội đã bác đề xuất của UBND TP. Hà Nội, không chấp nhận bù giá Nhà máy nước sống Đuống, trong khi trước đó đã bù giá cho Nhà máy nước sông Đà. Vậy có hồi tố lại số tiền bù giá cho Nhà máy nước sông Đà không?
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng: Đây là nhà máy cấp nước sạch quy mô liên vùng, việc đầu tư nhà máy đúng quy hoạch, không phá vỡ quy hoạch. Hiện TP. Hà Nội cấp nước sạch cho người dân và tổ chức trên địa bàn theo Quyết định 38 ngày 19/9/2013. Từ đó đến nay TP. Hà Nội đã giữ giá nước ổn định cho người dân và cơ sở sản xuất, dù phải có lộ trình tăng giá nước.
Về quản lý nước, trong Nghị định 117/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch và Thông tư 75 liên Bộ 2012/TTLT-BTC-BXD-BNNPTNT hướng dẫn nguyên tắc, phương pháp xác định và thẩm quyền quyết định giá tiêu thụ nước sạch tại các đô thị, khu công nghiệp và khu vực nông thôn, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể ở địa phương, không trái quy định hiện hành. Sau khi xem xét giá tiêu thụ, giá bán lẻ, UBND TP. Hà Nội có trao đổi HĐND Thành phố bằng văn bản số 2968 ngày 15/7/2019 xem xét phối hợp xử lý vướng mắc khi có chênh lệch giá nước bán lẻ và giá nước tiêu thụ. HĐND Thành phố sau đó có văn bản số 285 giải quyết theo đúng pháp luật, trong đó ghi rõ: "Căn cứ quy định tại Điều 51, 54, Nghị định 117/NĐ-TTg về cấp nước sạch, Điều 24, 25 Luật Giá năm 2012 thì UBND Thành phố xin ký kiến Thường trực HĐND Thành phố về phương án giá nước, tạm thời trợ giá cho Nhà máy nước sông Đuống. Đây là thẩm quyền quyết định của UBND Thành phố đồng thời UBND Thành phố rà soát làm rõ phương án giá nước sạch năm ngân sách 2019, báo cáo HĐND Thành phố khi cần thiết". Đây là các văn bản trao đổi chứ không phải bác bỏ, hiện UBND Thành phố đang chỉ đạo sửa đổi Quyết định 38 trong đó giải quyết vấn đề giá nước, bảo đảm tính đúng, tính đủ giá cả sản xuất cung cấp nước sạch… Việc trợ giá đối với Nhà máy nước sông Đà thực hiện theo đúng quy định pháp luật…
6. Vừa rồi báo cáo Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước cho biết việc mở rộng tín dụng của nhóm ngân hàng thương mại bị hạn chế do phải đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn trong điều kiện vốn điều lệ chậm tăng trưởng, đặc biệt là Agribank và Vietinbank. Xin hỏi việc tháo gỡ khó khăn về vốn cho các ngân hàng thương mại là gì?
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng: Trong hoạt động ngân hàng, yêu cầu quan trọng là phải đảm bảo tỉ lệ an toàn vốn. Hiện nay theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước trên 50% như Agribank đang có tỉ lệ an toàn vốn sát ngưỡng quy định Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỉ lệ an toàn vốn.
Nếu các ngân hàng thương mại không được tăng vốn, điều này rất ảnh hưởng đến nhu cầu về vốn đầu tư trong phát triển kinh tế-xã hội, nhất là tại Việt Nam việc phát triển của các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào việc cấp tín dụng của ngân hàng. Vì tính cấp thiết đó, vừa qua Ngân hàng Nhà nước được thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị kiến nghị giải pháp và cơ sở pháp lý để giải quyết việc này. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang tích cực thực hiện ý kiến của Bộ Chính trị trong việc tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng thương mại.
7. Vừa qua, tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa XIV có đưa ra Nghị quyết về dự án sân bay Long Thành, trong đó nêu Chính phủ được quyền tự quyết định chọn nhà đầu tư. Sau Nghị quyết này, Chính phủ có giao cho ACV làm chủ đầu tư dự án sân bây Long Thành như đề xuất ban đầu hay không?
Tại cuộc họp Chính phủ hôm nay, các thành viên Chính phủ đã chia tay nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Sau khi bà Tiến chuyển công tác, ai sẽ là người thay thế vị trí Bộ trưởng của bà Nguyễn Thị Kim Tiến?
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông: Trong quá trình trình phương án khả thi cho Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất, báo cáo Chính phủ về việc giao Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội giao cho ACV làm chủ đầu tư. Theo quy định của pháp luật, Chính phủ sẽ giao cho đơn vị có năng lực để thực hiện.
Nếu được giao trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải với tư cách là cơ quan tổ chức thực hiện dự án này sẽ tiếp tục rà soát và báo cáo Chính phủ theo quy định của pháp luật trong việc chỉ định đơn vị.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Ngày 22/11, Quốc hội đã ra Nghị quyết miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trên cơ sở tờ trình đề nghị của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, Bộ Chính trị đã có quyết định phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế. Như vậy là đồng chí Phó Thủ tướng sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ việc liên quan đến lãnh đạo, tổ chức hoạt động cũng như tất cả hoạt động của Bộ Y tế.
Chúng ta biết rằng, công tác cán bộ là công tác của Đảng, thực hiện theo quy định của Đảng, của Nhà nước, vấn đề phân cấp, vấn đề quản lý là quy trình được tiến hành rất chặt chẽ gồm 5 bước về nhân sự, quy chuẩn, tiêu chuẩn các chức danh… Hiện nay, các cơ quan của Đảng, của Chính phủ đang thực hiện theo đúng quy trình.
Sáng nay, thời gian đầu giờ của cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng đã đánh giá và ghi nhận sự cố gắng trong thời kỳ làm Thứ trưởng Bộ Y tế và thời gian 7 năm là Bộ trưởng Bộ Y tế, đánh giá và ghi nhận công lao đóng góp của cá nhân bà Nguyễn Thị Kim Tiến trong quá trình xây dựng ngành y tế đã có nhiều sự thay đổi, nhiều hoạt động hiệu quả…
Sau đó, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã phát biểu cảm ơn, đồng thời cũng rất mong muốn làm được nhiều việc hơn nữa cho người dân.
Sáng nay, Thủ tướng cũng đã tổ chức cuộc chia tay để nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sang làm nhiệm vụ Trưởng Ban chăm sóc sức khỏe Trung ương-một cuộc chia tay nhân văn và ý nghĩa.
(Nguồn: moit.gov.vn)