banner2019
 
Thứ hai, ngày 25 tháng 11 năm 2024
Thứ hai, ngày 25 tháng 11 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 23/8/2017
Cập nhật lúc 03:46 ngày 23/08/2017
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh- thông tin cụ thể như sau:
1. Bộ Công Thương giảm đầu mối, “thay tướng” nhiều Vụ, Cục.
Đây là thông tin “nóng” được các báo điện tử đưa dày đặc trong sáng ngày hôm nay 23/8.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký một loạt quyết định về bổ nhiệm cán bộ sau khi nghị định cơ cấu tổ chức của cơ quan này được Thủ tướng ban hành cuối tuần trước.
Sau khi "khai tử" một Tổng cục, Bộ Công Thương tiếp tục xáo trộn nhân sự khi thay tướng nhiều Vụ, Cục đồng thời giảm bớt 5 đầu mối so với trước.
2. Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn tiếp nhận lô dầu thô đầu tiên.
Ngày 22.8, Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn tiếp nhận 270.000 tấn dầu thô (tương đương 2 triệu thùng) từ tàu Millenium.
Dầu thô được bơm trực tiếp từ tàu qua 2 đường ống chạy ngầm dưới đáy biển với chiều dài 35 km, về các bể chứa của nhà máy. Dự kiến mất khoảng 3 ngày các đơn vị dịch vụ mới có thể hoàn thành việc bơm số dầu thô trên. Sau khi tiếp nhận dầu thô, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ tiếp tục chạy thử và dự kiến sản xuất ra sản phẩm thương mại từ quý 4/2017. Nhà máy có công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/năm (tương đương 200.000 thùng dầu/ngày), sẽ cung cấp khoảng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước và xuất khẩu hàng triệu tấn sản phẩm hóa dầu benzen, para-xylen và hạt nhựa polypropylene.
3. Thu bauxite kém xa dự tính: Minh chứng càng làm càng lỗ?
Báo Đất Việt đưa tin, Số thu ngân sách kém xa so với dự tính ban đầu của các dự án alumin-nhôm đã được cảnh báo từ lâu. 
Nhìn kết quả từ hai nhà máy, một số chuyên gia địa chất và khoáng sản cho rằng số thu được từ Tân Rai và Nhân Cơ là quá ít so với những gì phải trả và họ nhắc lại lời cảnh báo bauxite càng làm càng lỗ đã đưa ra cách đây rất nhiều năm.
Không dừng ở đó, việc vận chuyển bauxite cũng bế tắc bởi trước TKV tính làm cảng Kê Gà nhưng sau dừng lại dù đã bỏ bao nhiêu tiền; chạy xuống sông Vàm Cỏ để nhẹ tiền hơn nhưng cũng tan nát hết đường.
LH (Nguồn VP Bộ CT)